10 thói quen để bá đạo trong graphic desgin

Thông thường thì để giỏi về lãnh vực nào đó, ta thường có xu hướng luyện tập và trau dồi kiến thức một cách chăm chỉ, nói chung là học nhiều hơn, thực hành nhiều hơn.

 

Về cơ bản thì đúng nhưng bạn có biết rằng chính thói quen, việc làm hằng ngày của chúng ta cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của một graphic designer không? Ở bài viết này, tôi sẽ liệt kê 10 thói quen tốt để giúp bạn trở thành một graphic designer bá đạo và biết đâu bạn cũng có một số chúng thì sao.

 

1. Sáng tạo

 

 

 

Về cơ bản thì sự sáng tạo không phải hẳn là tạo ra gì đó chưa từng có trên đời mà chính xác hơn là kết hợp từ những thứ đã có, đã biết để đưa ra một ý tưởng, sản phẩm lạ và hữu dụng. Đơn giản là sự sáng tạo đến từ kinh nghiệm và trải nghiệm bản thân là chính.

 

Với một designer trẻ như tôi và một vài bạn khác thì tìm kiếm kinh nghiệm chuyên môn thì không phải quá khó đâu, hãy chăm chỉ hoàn thành những project cá nhân đề ra hoặc tìm một công việc trong các studio lớn nhỏ, dù là vị trí học viên hay part time đi chăng nữa.

 

Malcolm Gladwell đã viết cả tá sách về khoản Sáng tạo. Trong cuốn Outliers: The Story of Successt, ông viết rằng để được công nhận là giỏi trong việc gì đó thì ít nhất chúng ta phải bỏ ra 10.000 giờ để luyện tập chúng đấy.

 

“Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Cố lên các bạn nhé😉.

 

2. Cạnh tranh, thi thố

 

 

Đăng ký vào một cuộc thi là cách tốt nhất để tự kiểm định năng lực bản thân, có thể người chiến thắng không phải là bạn nhưng con người có một ưu điểm là ” ý chí “. Trong một cuộc thi, bạn và hàng trăm người khác đều muốn mình là người chiến thắng thì tôi dám cá rằng lúc đấy bạn sẽ làm hết sức mình để đạt được mục tiêu.

 

Còn nói về designer, rất khó để đánh giá năng lực một người qua chất lượng của sản phẩm dự thi. Thực tế rằng là chính ” ý chí ” mới là chìa khóa thắng cuộc, con người chúng ta khi trong một cuộc đua đều sẽ luôn làm hết sết có thể, thậm chí có khi vượt qua giới hạn của bản thân. Và cứ thế, cứ sau mỗi cuộc thi như vậy, bạn sẽ lại hiểu rõ về năng lực của mình hơn, học hỏi được nhiều hơn nữa.

 

Với lại biết đâu một lúc nào đó bạn sẽ là người chiến thắng thì sao ? Đừng ngại thử sức mình nhé !!

 

3. Làm mới công việc

 

 

 

Trong thực tế, những vấn đề khó khăn trong cuộc sống luôn dạy cho chúng ta rất nhiều bài học và kinh nghiệm nên nếu cứ ở yên mãi trong chiếc vỏ an toàn thì chúng ta sẽ chẳng thể học thêm được gì cả.

 

Điều đó hoàn toàn đúng khi nói về việc trau dồi kinh nghiệm chuyên môn đối với một designer. Nếu như chúng ta chăm chỉ làm về logo hay poster, dàn brochure thì hẳn nhiên ta sẽ rất giỏi về khoản đấy nhưng việc tự nhốt mình trong 4 bức tường thì không hay chút nào, vì chính những bức tường đó sẽ giới hạn khả năng sáng tạo của bạn, ngăn cách bạn đến với những trải nghiệm lớn hơn và việc ít cọ sát hay va chạm với đời sống bên ngoài cũng sẽ phần nào khiến bạn mệt mỏi, chán chường đấy.

 

Do đó chúng thi thoảng cũng nên làm mới công việc một chút, hãy thử nhận những công việc khác như là thiết kế áo thun, tập sử dụng typography hoặc chỉ là đi chụp hình ngoài trời. Ngoài ra, bạn có thể xin một chân thiết kế cho một startup nào đấy cũng rất tốt đấy vì họ chính là một mỏ kinh nghiệm vô cùng lớn nhưng cũng không kém thú vị đâu. Bạn thử xem !

 

4. Thay đổi phong cách

 

 

 

Con người chúng ta luôn thích làm theo thói quen lắm, đặc biệt là những nhà thiết kế. Họ rất hay sử dụng lại “chiêu thức” cũ, nhiều đến nỗi những tuyệt chiêu ấy trở thành “phong cách” của anh ta luôn. Nhưng phong cách chỉ hoàn toàn tốt với nhạc công, họa sĩ chứ với những nhà thiết kế thì hơi bị phản tác dụng, nói trắng ra là rào cản.

 

Chúng ta không hoàn toàn làm nghê thuật, công việc của chúng ta là phải dung hòa được phong cách và cả yêu cầu của dự án. Điều này rất khó nếu như ta cứ ôm lấy cái một “phong cách”, bổn củ không nên soạn lại hoài được đâu, đừng quên trau dồi thêm và làm phong phú phong cách làm việc của mình, như vậy bạn sẽ làm việc linh hoạt hơn và hiệu quả hơn rất là nhiều đấy.

 

5. Bắt chước

 

 

 

Sự bắt chước thực chất là một phần của Xã Hội Học – có nghĩa là chúng ta sẽ học hỏi thông qua việc bắt chước, làm theo một ai đó. Như vậy, ta sẽ tránh được rất nhiều sai sót và tiết kiệm thời gian hơn so với việc tự thân vận động.

 

Trong thiết kế cũng vậy, bạn có thể sử dụng cách dàn layout, typography hoặc màu sắc của một sản phẩm nào đó mà bạn thấy – nếu mọi thứ vừa vặn, sạch đẹp thì cứ thoải mái dùng thôi hoặc “xào nấu” lại, thêm thắt gì đó cho vừa ý riêng của bạn. Một lời khuyên nho nhỏ đó là khi bạn thấy một thiết kế đẹp ở đâu đấy như ở quán coffee hay trên mạng thì nhớ chụp hình lại hoặc download về máy tính nhé, cứ thế bạn sẽ có cả một gia tài về thiết kế đồ sộ để phục vụ việc tìm kiếm ý tưởng đấy.

 

Nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng ranh giới giữa bắt chước và ăn cắp ý tưởng rất mong manh. Việc sao chép lại toàn bộ thành phẩm của người khác đến từng chi tiết là điều cấm kỵ và bạn biết đấy… bạn sẽ không thu lại được gì từ việc đấy đâu. Là chính mình vẫn tốt hơn mà phải không?

 

6. “Thánh soi”

 

 

Bạn vừa bắt đầu thực hiện một dự án mới và lần này bạn quyết tâm sẽ đưa gì đó mới hơn, tươi hơn vào sản phẩm của mình, thế là đi tìm ý tưởng từ hàng trăm sản phẩm khác nhau và bạn cảm thấy bị choáng ngợp bởi sự hoàn hảo của chúng.

 

Nhưng có bao giờ bạn thử tập trung vào một kiệt tác nào đó và tự hỏi mình tại sao chúng lại có thiết kế như thế chưa? Tại sao chúng lại hoàn hảo một cách tuyệt vời như vậy? Vì cách bố trí hay do lối sử dụng chữ?

 

Đấy là lúc mà bạn cần có sự tỉ mỉ, hãy hóa thân thành một “thánh soi” để phân tích và tìm ra chân lý đằng sau vẻ đẹp hoàn mỹ của chúng. Sau đó, bạn hãy vận dùng toàn bộ kiến thức bạn có để tổng hợp và đưa vào dự án của mình nhưng đừng quên chọn lọc bạn nhé.

 

Bằng cách phân tích, tìm hiểu sâu, bạn sẽ hiểu rõ hơn và nhớ dai hơn so với bình thường đấy và hãy luôn giữ một tinh thần thoải mái, cởi mở khi đang hóa thân thành “thánh soi” nhé, như vậy sẽ hiệu quả hơn đó.

 

7. Rút kinh nghiệm

 

 

Đôi lúc, chúng ta cũng nên nhìn lại quá khứ một chút, nhìn lại những sai lầm mà mình đã mắc phải, vì quá khứ luôn là cái kho của vô vàn bài học nhớ đời mà, 20 tuổi dĩ nhiên sẽ trưởng thành hơn khi bạn còn 16 và 30 tuổi sẽ lại chững chặc hơn khi bạn còn ở tuổi đôi mươi. Việc nhìn lại quá khứ, đặc biệt là những sai lầm đã mắc phải sẽ giúp chúng ta rút ra được rất nhiều điều cho hiện tại và cả tương lai nữa đấy. Cũng vì vậy mà người đời mới có câu “Gừng càng già càng cay”.

 

Việc rút kinh nghiệm từ sai lầm trong quá khứ cũng rất hữu ích đối với những designer như chúng ta. Thật khó để mà làm tốt ngay từ đầu mà không mắc phải lỗi gì được, đặc biệt là với những bạn mới bước vào nghề nhưng chính những cái sai đấy sẽ là trở thành bài học quý giá trong tương lai sau này. Đừng quá lo lắng khi bạn làm lỗi gì đó, quan trọng là học được gì từ sai lầm đó cho sau này. Cứ thế, sau một khoảng thời gian kha khá thì bạn cũng sẽ trở thành một củ gừng già thôi.

 

8. Tìm tòi

 

 

Hầu hết các designer đều công nhận một điều rằng: bạn không nhất thiết phải được đào tạo bài bản để làm trong lãnh vực này.

 

Điều đó đúng, nếu bạn thực sự có tài và đam mê thì bạn vẫn sẽ làm tốt được như bao người khác thôi và sẽ chẳng ai quan trọng hóa vấn đề trường lớp đâu.

 

Nhưng theo tôi thì “làm” thôi thì vẫn chưa đủ. Việc thực hành mà thiếu lý thuyết sẽ dẫn đến trường hợp “máy móc”. Bạn sẽ không thể hiểu được vì sao phải làm thế này, vì sao phải làm thế kia hay là bạn sẽ bị rối rắm khi không biết xuất file hệ màu nào để đem đi in cả và rất, rất, rất nhiều vấn đề khác nảy sinh nữa. Để hạn chế chuyện đấy, tôi đã đăng ký một lớp học ngắn hạn về graphic design và tự học qua một số cuốn sách chuyên về thiết kế.

 

Như vậy, song song với việc thực hành chăm chỉ thì hãy bỏ thêm một chút thời gian để tìm tòi sâu thêm kiến thức để hiểu được bạn đang làm cái gì, điều đó sẽ tốt hơn là trở thành một cỗ máy và con đường chuyên nghiệp trong lãnh vực này sẽ ngắn hơn rất là nhiều đấy.

 

9. Cầu toàn

 

 

“Lặp đi lặp lại”

 

Nếu bạn đã từng học một khóa speaking tiếng Anh thì chắc hẳn bạn sẽ quen với câu trên.

 

Là một designer thì câu ở trên lại còn quan trọng hơn – đừng ngừng luyện tập, làm đi làm lại cho đến khi bạn có thể đưa ra sản phẩm tốt nhất có thể cho dù có phải tốn cả tuần, cả tháng đi chăng nữa. Quan trọng là ở chất lượng sản phẩm chứ không phải là ở việc bạn tốn bao nhiêu thời gian cho chúng, bạn càng đầu tư nhiều công sức và thời gian bao nhiêu thì sản phẩm final sẽ càng chất lượng bấy nhiêu. Việc bạn đặt sự cầu toàn vào thiết kế của bản thân một phần cũng thể hiện được sự nghiêm túc và cả phong thái làm việc nữa đấy và bạn có biết rằng là những khách hàng, agency hay các studio lớn đều luôn thumb up vấn đề này không?

 

Hãy nghiêm khắc với từng sản phẩm của mình cho dù đó là một dự án nhỏ đi chăng nữa, đừng quên điều đó đấy !!

 

10. Nhìn về nguồn gốc

 

 

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng các designer 20, 30, 50 năm trước trên thế giới làm việc như thế nào không? Và bạn có biết họ có ảnh hưởng như thế nào tới ngày nay không?

 

Ví dụ như hệ thống lưới kẻ đầu tiên trong năm 1970 của ông Josef Muller Brockman đã thay đổi và định hình cả một thế hệ graphic designer. Hệ thống ấy cho tới ngày hôm nay vẫn được đánh giá cao và áp dụng rất nhiều vào thiết kế layout cho website.

 

Tương tự, rất nhiều tác phẩm Illustration của ông Kandisky từ những năm 1920 đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ thiết kế trên khắp thế giới.

 

Hãy tự tạo một thói quen nhìn về nguồn gốc, bạn có thể sẽ học hỏi từ chúng được rất là nhiều. 

  

Tác giả:  Peter Vukovic 

Dịch bởi: Zidean.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s