Chuyên đề: Thiết Kế Đồ Họa – Có phải ai cũng làm được?

Nguyên Hưng.
  • SAIGON OPEN CITY Studio, 3A Tôn Đức Thắng, Q. 1, TP HCM
Thời kinh tế thị trường cũng là thời của các ngành mỹ thuật ứng dụng, đặc biệt là của thiết kế đồ họa. Khi mà các họat động giao tiếp ngày càng rộng mở và đa dạng hơn, ai cũng phải quan tâm chăm chút hơn hình ảnh của mình (trong mắt người khác), nhờ đó thiết kế đồ họa trở thành lãnh vực không thể thiếu…

Chỉ sau “mở cửa” vài năm, như sau một cơn mưa, số lượng “nhà thiết kế đồ họa” “mọc nhiều như nấm”. Đi đâu cũng gặp “đì-giai-nơ” (designer)! v.v…

Tuy nhiên, cho đến nay, ngành thiết kế đồ họa ở Việt Nam vẫn không thực sự mạnh. Số lượng thì đông, nhưng không có một tên tuổi nào nổi lên xuất sắc. Trong thực tế hành nghề, phần lớn đều rơi vào tình cảnh bấp bênh-lúc “lên”, lúc “xuống”. Thành đạt trong lãnh vực này, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có các công ty nước ngòai…

Tại sao? Có nhiều cách trả lời khác nhau, nhưng chung quy, nhìn vào thực tế, có thể nói, ở điểm xuất phát, cách nhìn, cách nghĩ của phần lớn chúng ta về thiết kế đồ họa, hoặc quá đơn giản, hoặc quá lạc hậu. Cho đến lúc này mà không ít người vẫn còn nghĩ: chỉ cần có một dàn computer tương đối “mạnh”, sử dụng tương đối thành thạo các phần mềm ứng dụng như Corel, Photoshop… gõ được chữ, hiệu chỉnh, biến đổi, cắt dán được hình, sắp xếp được dữ liệu v.v…-là có thể trở thành “nhà thiết kế” như ai, và không ngần ngại gì trong việc đầu tư mở cơ sở dịch vụ, thậm chí, ra hẳn công ty… Ở một góc độ khác, nhiều họa sĩ cho rằng: là họa sĩ thì việc chuyển sang lãnh vực thiết kế đồ họa chắc hẳn dễ dàng hơn, chắc chắn sẽ tạo ra được nhiều mẫu mã “đẹp” hơn v.v… Và họ, nhiều người, “sau một đêm, đã trở thành nhà thiết kế đồ họa”. Sự đúng, sai của những cách nghĩ này, thực tế đã trả lời: thiết kế đồ họa không đơn giản là việc sắp xếp, trình bày, là chuyện trang trí, làm đẹp. Cứ vậy, nếu không bị lọai trừ ngay thì cũng không thể tồn tại lâu dài trước cạnh tranh. Mà sự cạnh tranh của các nhà “nhà thiết kế-cái gì cũng chuyên” (thực chất là chẳng chuyên cái gì!) này hết sức óai oăm. Không thực sự hiểu nghề, họ đâm ra chẳng tôn trọng nghề. Cạnh tranh bằng giá rẻ, họ đã nhấn chìm lẫn nhau, kéo nhau vào chỗ khó khăn…

Đáng lưu ý là ngay các “nhà thiết kế” được gọi là “chuyên nghiệp”, được đào tạo trong các trường, các trung tâm đào tạo chuyên ngành trong nước, hay ở một số nước Đông Âu trước đây cũng chẳng làm được điều gì để chứng tỏ là chuyên nghiệp hơn. Tên tuổi của họ, sản phẩm của họ vẫn bị chìm khuất trong thế giới hỗn độn và èo uột của ngành thiết kế đồ họa VIệt Nam, vẫn bị “lép vế” trước những thế lực đến từ nước ngòai…

https://www.facebook.com/events/147977982051580/?mall_view=posts

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s