Lại nói chuyện “thiên tài” !

bởi Nguyên Hưng vào ngày 20 tháng 6 2012 lúc 2:46 sáng ·

Hơn 30 năm lêu nghêu trong làng mỹ thuật, tôi gặp không ít kẻ cứ nhơn nhơn trong ảo tưởng mình là một thiên tài. Họ hay giả bộ bắt chước cái dáng vẻ ngông cuồng và lơ đễnh đến cẩu thả thường thấy nơi các thiên tài…

 

Họ không hiểu, thực chất sự ngông cuồng nơi các thiên tài, chính là thái độ dũng cảm tuyệt đối trước chân lý; và tính lơ đễnh đến cẩu thả trong đời sống, ở các thiên tài, thực chất, chính là tình yêu trọn vẹn hết lòng đối với chân lý…

 

 

Paul Gauguin

 

 

Nếu đừng quá say sưa với những giai thoại, những câu chuyện đơm đặt tào lao chung quanh, mà tập trung đọc và tìm hiểu thật kỹ cuộc đời và sự nghiệp của các thiên tài, họ sẽ thấy những điều có thể khái quát như sau:

 

 

– Thiên tài nào cũng là những tình nhân chung thủy của chân lý.

 

– Thiên tài nào cũng là những kẻ luôn tự tin ở sức mạnh của mình và luôn luôn làm việc quá sức mình.

 

– thiên tài nào cũng là những con người cực nhạy cảm-hầu như có khả năng tiên giác trước mọi vấn đề.

 

– Thiên tài nào cũng là là những kẻ muốn coi mọi khát vọng của mình là một tất yếu, một định mệnh.

 

– Thiên tài nào, trước khi là nhà sáng tạo vĩ đại, cũng luôn luôn là một kẻ kế thừa xuất sắc.

 

– Thiên tài nào cũng có, trong bản thân mình, ba tư cách: người tổng kết-kẻ mở đầu-đỉnh vút cao.

 

– Có hai định nghĩa về thiên tài rất khác nhau, nhưng không hề mâu thuẫn: thiên tài, đó là một thời đại; và, thiên tài, đó là một phong cách.

 

– Thiên tài nào cũng đa dạng và giàu có hơn tất cả mọi công trình mà hắn tạo ra. Cái phần thừa dư đó chính là trí tuệ của những kẻ thán phục thiên tài. Đó là cái cộng vào của khoảng cách và của thời gian.

 

 

Amedeo Modigliani

 

 

Sự thực thì ai cũng được quyền nuôi ảo tưởng mình là một thiên tài. Nhưng, giá như ai cũng sống và làm việc như là những thiên tài thực sự…

 

Oái oăm, hơn 30 năm qua, lâu lâu nhìn lại những “thiên tài” từng nhơn nhơn trước mặt mình, đôi khi tôi chợt nghĩ: “Đừng bắt đầu cuộc đời như một hài kịch, bởi có thể, sẽ kết thúc như một…bi kịch“!!!

 

 

 

 

 

Nguyên Hưng

Trả lời

