Designer ăn cháo đá bát!!!

…..Trong từng lĩnh vực, khán giả ngày càng trở nên sâu sắc hơn , tinh tế hơn. Các game show truyền hình thì ngày càng trẻ con hơn. Những gì không hợp thời rồi sẽ bị đào thải.

Mình thích phát biểu này của anh.

 _____________________________________________

“DESIGNER , NHỮNG KẺ MƯỢN DANH NGHỆ THUẬT

– NHỮNG KẺ ĂN CHÁO ĐÁ BÁT!

customer-designer

Thú thật, mình không thể ngửi nổi cái mùi đó ở cả những Designer lâu năm và những Designer  chập chững bước vào nghề như mình đang manh nha đi theo “vết xe đổ” mà mình tin rằng, trong tương lai, cái “kiểu này” sẽ bị đào thải.

Designer là ai?

– Là người được đào tạo về “Cái Thẩm Mỹ”, họ biết cách nhìn nhận và phân tích, thế nào là Đẹp, thế nào là không Đẹp. (để tìm hiểu về cái Đẹp, xin đọc “Mỹ Học” của TS. Lâm Vinh – có thể search trên mạng hoặc liên hệ bất cứ ai đang học Mỹ Thuật Ứng Dụng Tại Chức của Trường ĐH Mỹ Thuật TP HCM nào bạn biết!)

– Designer là người được đào tạo để thuần thục các phần mềm đồ họa, nhưng chỉ thuần thục các công cụ – chưa phải là Designer.

– Designer phải là người có “Cái Thẩm Mỹ” tốt và phải mang “Cái Thẩm Mỹ” đó phục vụ cho Khách Hàng.

Khách Hàng  là ai?

– Là những người không được đào tạo về Cái Thẩm Mỹ một cách bài bản, nhưng lại là người  hiểu rõ nhất về sản phẩm của họ. Họ không biết nhiều về những cụm từ chuyên môn như Hòa Sắc, Bố Cục, Sắc Độ, sự Cân Bằng, Đường Dẫn của Mắt ….. Hợp Lý hay Không Hợp Lý, Đẹp hay không Đẹp, thế cho nên họ mới cần đến các Designer. (Và vì thế Designer mới có đất để sống!)

 

Quan hệ giữa Khách Hàng và Designer

–  Là mối quan hệ cộng sinh, Designer cần …tiền của Khách Hàng (để sống nữa chứ!), Khách Hàng cần “Cái Thẩm Mỹ” của Designer. Vì thế, xin sòng phẳng với nhau trong mối quan hệ này, xin các Designer đừng có “ăn cháo đá bát”, nhận tiền của Khách Hàng xong, quay lưng đi rồi bảo họ dốt, họ không biết thưởng thức nghệ thuật!)

 – Tôi đã nghe nhiều Designer phải thốt lên “Ôi! Khách Hàng! – bài viết trên idesign.vn, của tác giả bachi! – Quả là có Khách Hàng như thế thật! Nhưng cũng còn có rất nhiều Khách Hàng biết rõ mình cần gì, muốn gì, gặp Khách Hàng này thì thật tuyệt, thế nhưng tiếc một điều rằng, nhiều Designer lại đem hỏa mù ra …tung vào mặt Khách Hàng để che dấu sự yếu kém của mình – tôi xin thưa rằng, không ai biết tất tần tật trong  mọi lĩnh vực cả, nếu đào sâu vào 1 lĩnh vực thì hiển nhiên nhiều lĩnh vực khác sẽ nông cạn, và nếu đào tất cả các lĩnh vực khác nhau lên thì chắc rằng chẳng có lĩnh vực nào chúng ta hiểu biết một cách sâu sắc cả.

Kết luận:

Người tỏ ra biết tuốt thường là

kẻ phét lác!

– Khách Hàng cần khả năng của Designer – khả năng kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố về thẩm mỹ các yếu tố đó bao gồm rất nhiều thứ, từ  ý tưởng, cách thể hiện, trình bày và tính nhất quán của từng chi tiết trong ấn phẩm sao cho chúng đạt hiệu quả tốt nhất – tôn vinh giá trị cốt lõi – làm tăng thêm giá trị thặng dư cho sản phẩm của họ.

customer-designer2

– cổ nhân có câu:

biết nói biết,

không biết nói không biết

ấy mới là biết

 – Không ai tự nhiên tài giỏi. Chân thành với mình, với người là cần thiết vậy.

 tuantudo.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s