10 bước để có Portfolio hoàn hảo

10 bước để có một portfolio hoàn hảo

Nếu bạn là một freelancer thì việc cần có một portfolio online (có thể hiểu nôm na là hồ sơ trực tuyến) là điều bắt buộc. Nếu bạn là một người thất nghiệp, một thiết kế muốn “chân trong, chân ngoài” hay cao cấp hơn là một freelance chuyên nghiệp thì một portfolio tốt có thể đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Đây sẽ là nơi để bạn thể hiện khả năng trong công việc và quan điểm trong cuộc sống của bạn, qua đó, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy khả năng của bạn, đồng thời dễ dàng liên hệ với bạn khi cần.

Đa phần những nhà văn, nhà thiết kế hay thậm chí game thủ đều có những website riêng. Hãy tự xây dựng thương hiệu cho chính bản thân của bạn qua một portfolio được đầu tư kĩ càng.

Làm gì để có một portfolio hoàn hảo?

1. Logo

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Logo

Logo là điều đầu tiên người xem chú ý đến. Đa phần mọi người thường đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Vì vậy, nên đặt logo của bạn ở vị trí phía trên bên trái của website để người dùng có thể xác định được người chủ của website là ai!

Logo không nhất thiết phải có tên của bạn, nhưng nếu bạn đang cố gắng để thương hiệu dựa trên tên của mình thì đó cũng là một ý tưởng không tệ. Quan trọng hơn, hãy luôn đặt link trang chủ vào logo của bạn, điều đó gần như là một quy ước thông thường mà mọi người đều hiểu.

2. Tagline

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Tagline

Sau logo, người xem sẽ chú ý đến nội dung chi tiết mà website mang đến. Tất nhiên, qua quá trình xem toàn bộ trang, mọi người cũng có thể nhận ra điều này, những hay khái quát vấn đề bằng Tagline. Đây là nơi bạn giải thích những gì bạn làm với một khẩu hiệu. Tagline nên ngắn gọn và đầy đủ ý.

Hãy tự đặt ra những câu hỏi khi viết tagline của bạn:

  • Bạn là ai? Một nhà thiết kế? Một nhà văn? Người phát triển web?
  • Bạn làm gì? Thiết kế trang web? Phân tích nội dung?
  • Bạn đến từ đâu? Quốc gia? Thành phố?
  • Bạn là một freelancer hay bạn làm việc cho một studio? Bạn đang tìm kiếm việc làm?

3. Portfolio

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Portfolio

Chúng ta đã xác định từ đầu, đây là một portfolio, nên thành phần không thể thiếu là những sản phẩm của bạn đã từng làm. Có thể đó không hẳn là một sản phẩm có thật. Đôi khi những người bạn của tôi thường kêu ca là các công ty thường yêu cầu các ứng viên có kinh nghiệm nhưng họ lại không có kinh nghiệm gì cả. Vậy thì tại sao không tự tạo kinh nghiệm cho mình bằng các tự đặt ra các đề bài và tự giải. Có thể đây không phải là phương pháp tốt, những ít nhất qua đó, khách hàng hay các nhà tuyển dụng có thể thấy được khả năng của bạn. Còn đường nhiên, nếu nó là một sản phẩm thật thì quá tốt rồi.

Thông qua portfolio, khách hàng có thể hiệu được sản  phẩm của bạn làm như thế nào và kết quả cuối cùng của nó là gì. Đây là cách thuyết phục khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất. Đừng lôi bằng cấp hay kể lể về những thành tích của bạn, hay thể hiện bằng những cái bạn đã làm được.

4. Dịch vụ

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Dịch vụ

Tagline đã giới thiệu tổng quát những gì bạn đã làm, nhưng bạn sẽ phải đi vào chi tiết hơn ở mỗi dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng. Hay đưa ra những thông tin hữu ích mà bạn cho là cần thiết bằng cách đặt mình vào vị trí của khách hàng, xem họ cần những gì. Ví dụ: bạn thiết kế web nhưng không làm HTML CSS, hãy nói rõ điều này ngay từ đầu để khách hàng có thể hình dung được toàn bộ công việc của bạn.

5. Giới thiệu về bản thân

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Giới thiệu

Cung cấp cho người xem những thông tin cơ bản của bạn. Hãy để mọi người biết đằng sau website kia là một người đàn ông hay một người phụ nữ, bạn ở đâu và có bao nhiêu năm kinh nghiệm. Các bạn càng cho biết chi tiết thì càng tốt vì khách hàng sẽ có thêm niêm tin ở bạn. Tất nhiên, không nên quá nhiều khi bạn không muốn để lộ quá nhiều thông tin cá nhân và đời tư của mình lên mạng. Nếu được, hãy để một ảnh cá nhân của bạn trong phần giới thiệu.

Hãy nói rõ những giải thưởng mà bạn đã đạt được, điều này sẽ chứng tỏ khả năng của bạn hơn.

6. Thông tin liên hệ

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Liên hệ

Đây là một trong những yêu tố quan trọng nhất của một portfolio. Một khách hàng tiềm năng xem qua website của bạn và rất có ấn tượng nhưng không thể nào liên hệ với bạn thì thật là tệ. Thông tin liên hệ của bạn nên thể hiện rõ ràng và đầy đủ. Hãy đưa cho khách hàng của bạn nhiều cách thức liên lạc như email, điện thoại, thậm chí là địa chỉ facebook hay twitter.

7. Blog

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Blog

Blog luôn là một ý tưởng tốt và không thể thiếu trong một portfolio. Nó giúp mọi người biết được cuộc sống, cách nhìn nhận sự việc của bạn.

8. Xác định rõ ràng mục đích

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Sẵn sàng

Khi xác định làm một portfolio cho mình bạn nghĩ gì? Bạn muốn mở rộng mạng lưới khách hàng? Nhiều người quan tâm đến blog của mình? Hay muốn nổi tiếng?

Hãy thể hiện mục đích của bạn một cách rõ ràng bằng các đường link đến nội dung chi tiết như: Download báo giá, Chi tiết dịch vụ, Xem các sản phẩm đã thực hiện,….

9. Sử dụng các mạng xã hội

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Mạng xã hội

Các mạng xã hội phát triển một cách mạnh mẽ và số người dùng là một con số khổng lồ. Hãy tham gia các mạng xã hội này để có thể mở rộng quan hệ của bạn.

10. Ngôn ngữ và truyền thông

10 bước để có một portfolio hoàn hảo - Ngôn ngữ và truyền thông

Điều quan trọng nhất là làm thế nào để thể hiện được mình. Nên nhớ rằng, đó là portfolio của riêng bạn, mang tính cá nhân rất lớn. Bạn không cần phải “đao to búa lớn” về những khẩu hiệu vô cảm. Hãy thể hiện bản thận một cách thân thiện. Khi viết nội dung cho website của bạn, hãy đọc thật kĩ và xem xét nội dung một cách kĩ càng để đảm bảo chất lương bài viết. Điều này thể hiện tính cách của bạn khi xử lý công việc, cũng giống như trước đây mẹ tôi thường nói: “nếu con không viết được chữ đẹp thì hãy cố gắng viết sạch sẽ, người ta nhìn vào sẽ thấy con là một người cẩn thận…”

Những lời khuyên khác:

  • 1 – Hãy để mọi người biết nơi bạn đang ở. Nhiều khách hàng thích làm việc với những người ở gần đó hoặc cùng múi giờ.
  • 2 – Đặt liên kết ngay cả trong ảnh, đơn giản vì hầu hết mọi người đều mong muốn nhận được nhiều thông tin hơn từ các liên kết.
  • 3 – Như đã nói ở trến, nếu bạn chưa có những khách hàng thực sự, hãy tự tạo ra các khách hàng ảo. Đừng ngại, dù là một sản phẩm thật hay không có thật, điều mà nó thể hiện được vẫn là khả năng của bạn.

nguồn: 4mua.info

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s